===Not Click=== ===Not Click===

วิธีดูพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ วัดระฆังโฆษิตาราม

จุดสังเกตุพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ วัดระฆังโฆษิตาราม



1.ลักษณะของซุ้มหวายวัดระฆังฯ มีขนาดใหญ่อวบอูม จะเอนเข้าทางด้านขวามือเราทุกองค์ส่วนใหญ่ด้านบน 80 เปอร์เซ็นต์ จะแตก ใช้กล้องส่องจะเห็นเป็นคลื่นทุกองค์

4.เกศของพระจะเป็นทรงกรวยแหลม มีทั้งเกศทะลุซุ้ม และไม่ทะลุซุ้ม เกศจะเอียงขวาแทบทุกองค์ใช้เป็นจุดสังเกตพระแท้หรือเก๊ได้ดี

5.พระพักตร์เอกลักษณ์ของวัดระฆังฯ จะเป็นแบบผลมะตูมแต่ช่วงคางจะแหลม

6.ทุกองค์ต้องมีเส้นคอหรือลำคอ ในท้องตลาดส่วนใหญ่ของปลอมไม่มีลำคอ

7.บางองค์จะมีหูติดด้านซ้ายมือเราแผ่วๆ เป็นส่วนใหญ่ หูติด 2 ข้างไม่มี

8.พระสมเด็จวัดระฆังฯ หัวไหล่ไม่เสมอกัน ไหล่ทรุดไปข้าง

18.กรอบสี่เหลี่ยมที่ตัดจะเห็นกรอบบังคับพิมพ์ เนื้อนูนๆ ขึ้นมาจะเรียกกรอบบังคับพิมพ์  ซึ่งต้องมี






9.สมเด็จวัดระฆังฯ ทุกองค์ซอกรักแร้ด้านขวาลึกเลยไปกว่าด้านซ้าย ซอกรักแร้เป็นมุมแหลมยกสูงกว่าด้านซ้าย

10.ข้อมือด้านขวาเราจะเรียวเล็กกว่าข้อมือด้านซ้าย จะมีติ่งเส้นพาดทุกองค์ เป็นชายสังฆาฏิที่นิยมเรียกว่าเนื้อเกิน

11.มือที่ทำสมาธิถ้าลากตรงจะเอนเหนือนองค์พระนั่งเอียง จะเอนไปทางขวามือเรา

12.หัวเข่าด้านขวาจะโหนกนูนมากกว่าด้านซ้ายมือเรา

13.องค์พระจะนั่งขัดสมาธิราบ แข้งด้านซ้ายจะทับด้านขวา ส่วนแข้งด้านล่างจะติดชัดทุกองค์

14.พระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์พระประธานหรือพิมพ์ใหญ่ จะมีขีดใต้ฐานเลียนแบบมาจากพระประธานในโบสถ์ มีอาสนะอยู่บนฐานชุกชี1


1.ชุกชี
ชุกชี : [ชุกกะ] น. ฐานปูนสําหรับประดิษฐานพระประธานเป็นต้น, จุกชี ก็ว่า.
พจนานุกรม ราชบัณฑิตยสถาน



2.ขอบซุ้มหวายวิ่งขึ้นมาเป็นคู่กับกรอบบังคับพิมพ์แล้วตกขอบ
3.ขอบซุ้มหวายด้านล่างสุดเอียงมาทางขวามือเราเสมอ ไม่ตัดตรง

15.ฐานชั้นแรกจะอวบอูมใหญ่กว่าฐานชั้นที่สอง

16.ฐานชั้นที่สองจะมีลักษณะคล้ายฐานสิงห์2 จะมีความคมเหมือนหมอนขวาน มีมิติความคม

17.ฐานชั้นล่างจะเป็นเหลี่ยมใหญ่และบุ๋มตรงกลาง ในบางองค์ติดชัดจะเห็นเป็นสองขอบ

20.พระทุกองค์มีมิติเป็นแบบนูนต่ำคือมีพื้นกับส่วนนูน ส่วนที่นูนที่สุดคือองค์ นูนที่สองคือซุ้มหวาย ส่วนที่นูนที่สามคือขอบนอก ส่วนที่ต่ำสุดคือพื้น ทำให้พื้นสูงกว่าในร่อง ในระหว่างชั้นฐานจะสูงกว่าพื้น ของเทียมจะสูงต่ำเท่ากันหมด


2.ฐานสิงห์
ฐานสิงห์ : น. ฐานเท้าสิงห์.
พจนานุกรม ราชบัณฑิตยสถาน
www.sookjai.com




19.ด้านหลังขององค์พระเป็นเอกลักษณ์ของวัดระฆัง ทุกองค์จะตัดไม่เต็มร่อยข้างเรียกว่าหน้าสวยหลังขี้เหร่ ร่อยบ้างปริบ้าง ไม่เรียบร้อย ตัดจากหน้าไปหลังจึงทำให้ด้านหลังไม่ค่อยสวย


ขอบคุณ : http://www.samakompra.com