===Not Click=== ===Not Click===

วิธีดูพระสมเด็จวัดระฆัง 100ปี พิมพ์เส้นด้าย (ลึก)

จุดสังเกตุพิมพ์เส้นด้าย

พระสมเด็จ ๑๐๐ ปี วัดระฆังฯ พิมพ์ที่นิยมในตอนนี้จะมีอยู่ ๒ พิมพ์คือ พิมพ์พระประธานแบบไข่ปลาเลือน (พิมพ์ไข่ปลาเลือน) และ พิมพ์พระประธานแบบเส้นด้าย (พิมพ์เส้นด้าย)

พระสมเด็จวัดระฆัง ๑๐๐ปี พิมพ์เส้นด้าย (ลึก) นิยม ลักษณะพิมพ์เส้นด้าย พิมพ์นี้มีพิมพ์ทรงโดยรวมคล้ายคลึงกันกับ พิมพ์ไข่ปลาเลือน ซึ่งน่าจะมาจากแม่พิมพ์เดียวกัน เพียงแต่มีตำหนิในพิมพ์บางจุดที่ต่างออกไปอันเกิดมาจากการทำความสะอาด และเซาะตกแต่งแม่พิมพ์ จึงทำให้แม่พิมพ์เดิมผิดเพี้ยนไปบางเล็กน้อย





พิมพ์นี้ส่วนใหญ่น้ำมันเคลือบผิวค่อนข้างบาง เนื้อพระจึงออกขาว ขอบข้างมีทั้งหนา และบาง มีรอยกระดาษทรายขัดแต่งขอบข้าง และด้านหลัง รอยกระดาษทรายนี้ถือว่าสำคัญมากจุดหนึ่งในการพิจารณา พระผงรุ่น ๑๐๐ ปี เพราะทุกพิมพ์ทุกเนื้อจะต้องมีรอยกระดาษทรายขัดแต่งให้เห็นอยู่ทุกองค์ไม่มากก็น้อย




๑. องค์ที่กดพิมพ์ติดชัด พระเศียรจะดูโต ถ้าเทียบกับองค์พระ
๒. พระอังสา (ไหล่) ซ้ายขององค์พระจะยกสูงกว่าข้างขวา ทำให้พระกัจฉะ (รักแร้) ซ้ายดูแหลมเป็นมุมแคบกว่าข้างขวา บางองค์อาจเห็นไม่ชัดครับ
๓. ไข่ปลาอยู่ที่ข้างขวาแนวเดียวกับฐานชั้นแรก
๔. รูปถ่ายชัดๆ บริเวณที่วงไว้จะเห็นเป็นแอ่งยุบลงไป ซึ่งถ้าลากเส้นตรงขึ้นไปด้านบนจะตรงกับไหล่ขวาขององค์พระ
๕. เส้นปิดซุ้มล่างซ้ายจะติดไม่เต็ม สังเกตเห็นได้ชัดแทบทุกองค์ และถือว่าเป็นจุดตายในการพิจารณาพิมพ์นี้


กล่องแรกแท้ / 2-3 ปลอม 

จุดสังเกตุกล่องบรรจุของเดิม(แท้จากวัด)

กล่อง เดิมจากทางวัดมี 2 ยี่ห้อ คือ COSMO และ VISION พระสมเด็จฯ ๑๐๐ ปีทุกองค์จะผ่านการทำพิธีปลุกเสกพร้อมกันหมด แต่เนื่องจากการกดพระกดเกินจำนวนที่กำหนดไว้ในตอนแรกทำให้กล่อง COSMO ที่ทางวัดสั่งทำไว้ในตอนแรกไม่เพียงพอ ทางวัดจึงสั่งกล่องใหม่จากทาง Vision หลังจากนั้นกล่อง Vision ก็หมดอีก ทำให้ประชาชนที่บูชาในตอนหลังได้แต่พระอย่างเดียวไม่มีกล่องให้

กล่องแท้จะมีจุดสังเกตดังนี้
- เลข ๒ ตัวแรกของวันที่ ๒๒ จะตรงกับ จ ของ สมเด็จ
- ป ของปีแถวบนสุด จะตรงกับ พ ของ พรหม และตรงกับเลข ๕ ของ ๒๕๑๕


ตรายางแรก / แท้ 2-3 ปลอม

จุดสังเกตุตรายาง

ตรา ยางมีแบบเดียวเท่านั้น ดังนั้นถ้าตรายางไม่ใช่มีโอกาสไม่แท้เกือบ ๑๐๐ % ตรายางที่ปั๊มหลังพิมพ์พระประธานจะเป็นสีน้ำเงิน ส่วนตรายางที่ปั๊มหลังพิมพ์รูปเหมือนสมเด็จโต จะเป็นสีแดง

- ตรายางอันแรก ของแท้และดั้งเดิม
- ตรายางอันกลาง ไม่แท้แต่ทำออกมาได้ค่อนข้างเหมือนมากแต่ยังไม่เหมือนซะทีเดียว ลองดูที่ตัวอักษรในตรายางเปรียบเทียบกับตรายางอันแรกดู
- ตรายางอันสุดท้ายเห็นแล้วจบเลย ไม่ต้องคิดมาก