===Not Click=== ===Not Click===

วิธีดูพระสมเด็จวัดระฆังฯ 100 ปี พิมพ์ไข่ปลาเลือน นิยม

จุดสังเกตุพิมพ์ไข่ปลาเลือน

พระสมเด็จ ๑๐๐ ปี วัดระฆังฯ พิมพ์ที่นิยมในตอนนี้จะมีอยู่ ๒ พิมพ์คือ พิมพ์พระประธานแบบไข่ปลาเลือน (พิมพ์ไข่ปลาเลือน) และ พิมพ์พระประธานแบบเส้นด้าย (พิมพ์เส้นด้าย)


-พื้นที่ข้างซ้ายขวาขององค์พระ พื้นที่ข้างองค์พระภายใจเส้นซุ้ม ด้านขวาขององค์พระมากกว่าด้านซ้าย

-พระพักตร์ พระพักตร์อูมสวยได้รูป ช่วงต่อระหว่างพระพักตร์กับพื้นหลังเรียบเนียนไม่สะดุดหรือหักมุม กรณีองค์ที่ช่วงพระพักตร์กดไม่เต็มพิมพ์อาจมีความแตกต่างไปบ้าง

-วงพระกร สำหรับพระสมเด็จวัดระฆังโฆษิตาราม รุ่น ๑๐๐ ปี พิมพ์ใหญ่ บล็อคไข่ปลาเลือน ที่กดพิมพ์ได้สมบูรณ์ วงพระกรจะมีลักษณะอูมหนาดังภาพ

-จุดไข่ปลา จุดไข่ปลาของพระสมเด็จวัดระฆัง ๑๐๐ ปี บล็อคไข่ปลาเลือน อยู่บริเวณกึ่งกลางของฐานชั้นบน โดยปกติจะเห็นเป็นเม็ดไข่ปลาเล็ก ๆ ลาง ๆ ไม่ติดก็มี องค์ในภาพถือได้ว่าค่อนข้างชัดเมื่อเทียบกับในบล็อคแม่พิมพ์เดียวกัน แต่องค์ที่เห็นเป็นเม็ดไข่ปลาชัด ๆ เลยก็มี

-ฐานมีลักษณะเชิดขึ้น พระเพลาและฐานชั้นบนมีลักษณะเชิดขึ้นไปทางด้านซ้ายขององค์พระเห็นได้ชัดเจน

-รอยตัดด้านข้าง พระผงวัดระฆังโฆษิตาราม รุ่น ๑๐๐ปี เป็นพระที่เกิดจากการกดพิมพ์พระด้วยมือ ตัดขอบข้างด้วยมือ องค์พระจะแสดงรอยตัดจากหน้าไปหลัง รอยตัดอาจมีลักษณะเป็นรอยครูดของมวลสารในเนื้อพระ รอยปริแยก อย่างใดอย่างหนึ่งหรือสองลักษณะก็ได้




๑. มีจุดไข่ปลาเล็กๆ ๑ จุดในพระพาหา (แขน) ข้างขวา
๒. มีเส้นทิวอยู่ด้นในเส้นซุ้มด้านซ้าย
๓. จุดไข่ปลา จะเห็นเลือนๆ ติดไม่ชัด อาจดูเป็นตุ่มขึ้นมาอยู่ที่ข้างขวาแนวเดียวกับฐานชั้นแรก บางองค์อาจไม่ติดเลย
๔. มีรอยเว้าเนื้อหายไปของเส้นซุ้มด้านซ้ายบริเวณฐานชั้นล่าง

กล่องแรกแท้ / 2-3 ปลอม 

จุดสังเกตุกล่องบรรจุของเดิม(แท้จากวัด)

กล่องเดิมจากทางวัดมี 2 ยี่ห้อ คือ COSMO และ VISION พระสมเด็จฯ ๑๐๐ ปีทุกองค์จะผ่านการทำพิธีปลุกเสกพร้อมกันหมด แต่เนื่องจากการกดพระกดเกินจำนวนที่กำหนดไว้ในตอนแรกทำให้กล่อง COSMO ที่ทางวัดสั่งทำไว้ในตอนแรกไม่เพียงพอ ทางวัดจึงสั่งกล่องใหม่จากทาง Vision หลังจากนั้นกล่อง Vision ก็หมดอีก ทำให้ประชาชนที่บูชาในตอนหลังได้แต่พระอย่างเดียวไม่มีกล่องให้

กล่องแท้จะมีจุดสังเกตดังนี้
- เลข ๒ ตัวแรกของวันที่ ๒๒ จะตรงกับ จ ของ สมเด็จ
- ป ของปีแถวบนสุด จะตรงกับ พ ของ พรหม และตรงกับเลข ๕ ของ ๒๕๑๕


ตรายางแรก / แท้ 2-3 ปลอม

จุดสังเกตุตรายาง

ตรายางมีแบบเดียวเท่านั้น ดังนั้นถ้าตรายางไม่ใช่มีโอกาสไม่แท้เกือบ ๑๐๐ % ตรายางที่ปั๊มหลังพิมพ์พระประธานจะเป็นสีน้ำเงิน ส่วนตรายางที่ปั๊มหลังพิมพ์รูปเหมือนสมเด็จโต จะเป็นสีแดง

- ตรายางอันแรก ของแท้และดั้งเดิม
- ตรายางอันกลาง ไม่แท้แต่ทำออกมาได้ค่อนข้างเหมือนมากแต่ยังไม่เหมือนซะทีเดียว ลองดูที่ตัวอักษรในตรายางเปรียบเทียบกับตรายางอันแรกดู
- ตรายางอันสุดท้ายเห็นแล้วจบเลย ไม่ต้องคิดมาก